Dòng xe Vespa GTS 300 Super 2017 có những ưu và nhược điểm gì?

0
987

Dòng xe Vespa GTS 300 Super 2017 mới được Piaggio cho ra mắt gần đây được xem là đối thủ cạnh tranh chính với dòng xe Honda SH 300i tại Việt Nam. Vậy thì dòng xe Vespa GTS 300 Super 2017 có những ưu và nhược điểm gì?

Năm 2005, Vespa cho ra mắt mẫu GTS 250 i.e sau tròn 50 chiếc xe thể thao GS đầu tiên trong lịch sử của hãng ra đời. Bằng sự kết hợp giữa phong cách GS cổ điển và tốc độ cao, GTS 250 i.e trở thành mẫu xe Vespa nhanh nhất, mạnh mẽ nhất và sở hữu công nghệ cao nhất. Sau đó, hãng xe Ý quyết định nâng cấp và phát triển thêm dòng sản phẩm 300 phân khối mạnh mẽ hiện thân của phong thái, sự tiện lợi, tính an toàn và sự vững chắc của thương hiệu Vespa.

vespa-gts-300-16.jpg

Đến cuối tháng 7 vừa qua, Piaggio Việt Nam đã chính thức cho ra mắt Vespa GTS 300 Super thế hệ mới với thiết kế vẫn mang đậm tính truyền thống kết hợp cùng hàng loại những công nghệ tiên tiến hàng đầu phân khúc hiện nay. GTS 300 Super 2017 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda SH300i tại Việt Nam. Với việc được lắp ráp trong nước, mẫu xe đến từ Ý chỉ có giá bán 120 triệu đồng trong khi đối thủ được bán theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc kèm giá bán khá cao 248 triệu đồng.

Thiết kế

So với phiên bản tiền nhiệm, Vespa GTS 300 ABS 2017 sở hữu ngoại hình gần như tương tự. kích thước dài x rộng lần lượt là 1.950 x 755 mm, chiều dài trục cơ sở 1.375 mm, dung tích bình xăng hơn 8,5L và trọng lượng không tải khá lớn ở mức 160 kg. Việc sở hữu kích thước đồ sộ cùng trọng lượng khá nặng khiến việc di chuyển qua lại tại vị trí đứng yên trở nên khá khó khăn đặc biệt với vóc dáng người Việt.

Nhà sản xuất không công bố chiều cao yên tuy nhiên với người có chiều cao 1m65 như tôi thì khi ngồi trên yên xe sẽ phải nghến hết cỡ mới chạm được 2 mũi chân xuống đất. Điểm mới duy nhất ở phần đầu xe chính là chi tiết đèn định vị dạng LED tích hợp trong đèn xi-nhan. Ngoài ra, đèn pha vẫn là loại bóng Halogen thiết kế tròn, logo Vespa trên mặt nạ, gương chiếu hậu tròn bọc kim loại mạ chrome trông rất tinh tế và sang trọng.

Tay nắm của Vespa GTS 300 Super có đường kính khá to. Với những người có bàn tay nhỏ, khi sử dụng thường xuyên rất dễ dẫn đến hiện tượng đau mỏi đặc biệt khi phải kết hợp với việc bóp nhả phanh liên tục. Các nút bấm trên xe có thiết kế đẹp, sử dụng khá nhạy. Bên tay phải có thêm phím bấm tắt bật công nghệ kiểm soát lực kéo ASR. Bảng đồng hồ được thiết kế tinh tế với viền kim loại mạ chrome, bên trong là đồng hồ kim cho biết tốc độ giới hạn ở mức 140 km/h, đèn ABS, ASR, lượng nhiên liệu còn lại trong bình, thời gian, số km đã đi và trip.

So với thế hệ trước, GTS 300 Super 2017 đã được tích hợp nút mở yên tiện dụng thay vì sử dụng chìa để mở thông thường. Đây là điểm mới xuất hiện trên hầu hết các mẫu xe Vespa ngày nay. GTS 300 Super có tới 2 khoang chứa đồ. Đầu tiên là ngăn chứa đồ nhỏ tại đầu xe. Tại đây tích hợp 1 cổng USB nhằm để sạc nhanh các thiết bị cầm tay. Đây là một tiện ích cực kì hữu hiệu cho những chặng đường dài. Ngoài ra, vị trí này còn khả năng để vừa một số đồng dùng nhỏ như hộp kính, điện thoại, …

vespa-gts-300-4.jpg

Ngăn chứa đồ thứ 2 trên Vespa GTS 300 Super chính là vị trí phía dưới yên xe. Khoang chứa này khá rộng, có thể để vừa nhiều đồ dùng cá nhân như mũ bảo hiểm, túi xách, áo mưa, túi máy ảnh, … cùng 1 lúc. Tuy nhiên có một lưu ý, do động cơ đặt ngay phía dưới thế nên sau khi vận hành 1 thời gian, nhiệt bên trong ngăn chứa đồ này sẽ khá cao, bạn nên tránh để các thiết bị điện tử hay đồ dùng không thích ứng được với nhiệt độ cao.

vespa-gts-300-5.jpg

Một số chi tiết nổi bật khác trên Vespa GTS 300 Super 2017 bao gồm mặt sàn để chân lớn với những đường gờ tạo ma sát. Yên xe bọc da đục lỗ, ngồi khá êm không mang đến tình trạng bị mỏi khi ngồi lâu, liên tục. Cụm đèn hậu và đèn xi-nhan sau được làm lại trông tinh tế và bắt mắt hơn phần nào.

Vị trí để chân cho người phía sau vẫn là một chi tiết bị nhiều người dùng phàn nàn nhất trên những chiếc Vespa. Mỗi khi dừng xe, người lái chống chân xuống, phần bắp chân luôn chạm phải mũi chân người ngồi sau tạo cảm giác khó chịu và dễ làm bẩn những chiếc quần mới diện. Có lẽ các nhà thiết kế đến từ Ý đã không ngờ tới trường hợp này bởi với vóc dáng cao lớn của người châu Âu, chân họ có thể dễ dàng chống ra xa và không gặp phải vấn đề này. Trong khi với người châu Á nói chung và người Việt nói riêng thì chuyện này thường xuyên xảy ra.

Vespa GTS 300 ABS được trang bị bộ mâm 12 inch 5 chấu sơn đen đi kèm lốp 120/70 phía trước, hệ thống phanh đĩa đơn đường kính 220 mm tích hợp hệ thống ABS tiêu chuẩn. Giảm xóc trước loại giảm chấn đơn kết hợp với lò xo ống lồng.Bánh sau là sự kết hợp của mâm 12 inch 5 chấu, lốp 130/70, hệ thống phanh đĩa đơn đường kính 220 mm tích hợp chống bó cứng phanh ABS. Giảm xóc sau loại giảm chấn hiệu ứng kép với lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh.

Động cơ

Vespa GTS Super 300cc mới được trang bị khối động cơ Quasar 278,3cc xy lanh đơn, 4 thì, 4 van, phun xăng điện tử và làm mát bằng nướccó thể đạt công suất cực đại 20,92 mã lực tại  7,750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 22 Nm tại 5,000 vòng/phút. Đáng chú ý, Vespa GTS Super còn sở hữu bộ điều khiển từ xa mở yên xe và tìm xe, giúp người dùng dễ dàng tìm được chiếc Vespa của mình trong khu vực đỗ xe đông đúc nhờ đèn hiệu nhấp nháy. Ngoài ra, xe còn sở hữu cảm biến góc nghiêng tự động ngắt động cơ khi xe đổ.

Khả năng vận hành

Là một mẫu xe sở hữu dung tích xy-lanh trên 175cc thế nên muốn vận hành được Vespa GTS 300 Super điều trước tiên bạn phải là người đã có bằng lái xe A2 theo yêu cầu của pháp luật. Với một mẫu xe tay ga cỡ lớn, dung tích xy-lanh cao, khi mới bắt đầu làm quen với xe chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Động cơ khỏe mạnh, tay ga nhạy tạo nên gia tốc lớn sẽ khiến cho người mới dùng thoạt đầu có chút giật mình.

Đề nổ máy, tiếng động cơ kêu vừa phải vang lên, kim đồng hồ quay đến vị trí cao nhất rồi quay trở lại trạng thái sẵn sàng. Kiểm tra một lượt các công tắc, đèn và điều chỉnh gương tôi bắt đầu cho xe lăn bánh. Chỉ cần nhích nhẹ tay ga, xe đã nhanh chóng vọt về phía trước, người hơi giật ngửa về sau nếu chưa quen với gia tốc này. Trong khoảng thời gian đầu tiên, khi điều khiển Vespa GTS 300 Super 2017, tôi thường xuyên để 1 tay trong tư thế bóp phanh bởi mỗi lần kéo ga xe vọt về phía trước và như muốn huých ngay vào xe phía trước.

Tuy nhiên sau khi dần quen với cảm giác ga, gia tốc của xe, việc vận hành lại trở nên vô cùng nhẹ nhàng. Người không cần mất quá nhiều lực kéo ga khi di chuyển trong phố. Mỗi khi muốn vượt xe khác, sau khi quan sát thấy an toàn, tôi chỉ cần kéo ga mạnh hơn 1 chút, trong tích tắc xe tôi đã vượt qua xe phía trước. Cảm giác phấn khích và tự tin hơn nhiều khi cầm lái những chiếc xe tay ga dung tích xy-lanh nhỏ.

Với động cơ Quasar xy lanh đơn, 4 thì, 4 van mới được cải tiến, khi di chuyển ở tốc độ trung bình và ổn định, tiếng động cơ khá nhỏ nhẹ. Ngoài ra, việc trọng lượng xe lên đến 160 kg, hệ thống phuộc hoạt động hiệu quả và mặt tiếp xúc của lốp xe khá lớn, GTS 300 Super lướt đi trên phố một cách nhẹ nhàng, đầm, chắc chắn trước sự ngạc nhiên của người cầm lái là tôi.

Tuy nhiên, như tôi đã nói ở đầu bài, khi di chuyển trên những con phố đông đúc đặc biệt là trong giờ cao điểm, Vespa GTS 300 Super bộc lộ một yếu điểm cực kì khó chịu. Bạn sẽ trở nên nổi bật trước đám đông một cách nhanh chóng vừa bởi vẻ đẹp hút hồn đến từ nước Ý, thiết kế đồ sộ và đặc biệt là tiếng kêu của hệ thống quạt gió đặt phía trước.

Kết luận

Bằng việc nỗ lực đưa Vespa GTS 300 Super về và phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá bán vô cùng hấp dẫn, Piaggio đang cho thấy hướng đi chiến lược luôn mong muốn mang đến những sản phẩm tốt nhất của mình tới tay người tiêu dùng, đặc biệt là những người yêu quý dòng xe Vespa. Đối với GTS 300 Super 2017, đây được xem là một mẫu xe rất thú vị, đáng để trải nghiệm đặc biệt là dùng cho những chuyến đi khám phá, những hành trình dài ngày.

Mặc dù vậy, để trở nên hoàn thiện và được người tiêu dùng tin tưởng hơn nữa, Vespa GTS 300 Super cần phải cải thiện một số nhược điểm mà tôi đã đề cập bên trên. Khi đó, với giá bán hợp lý chỉ 120 triệu đồng, Vespa GTS 300 Super sẽ là một sự lựa chọn số 1 trong phân khúc này tại Việt Nam.