Nhật Bản thiết kế phá cách hướng đến mẫu xe của tương lai

0
60

Tại Tokyo Motor Show 2017 vừa qua những mẫu xe concept được trưng bày ở đây với thiết kế phá cách, độc đáo và đẹp mắt hứa hẹn sẽ thay đổi kiểu dáng thiết kế cho các mẫu xe trong tương lai.

Xe Nhật và cuộc “phục hưng” về thiết kế

Trong quá khứ, nhiều dòng xe Nhật từng bị đánh giá “nhàm chán” và “hiền lành” về thiết kế. Nhưng đổi lại, chúng dựa vào giá trị cũng như chất lượng vượt trội để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, cải tiến trong kỹ thuật sản xuất đã góp phần thu hẹp khoảng cách về chất lượng giữa các thương hiệu Nhật Bản và đối thủ đến từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc. Họ có thể đem đến những thứ vốn được xem như “đặc sản” của người Nhật. Ikuo Maeda, Giám đốc thiết kế toàn cầu của Mazda, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News: “Đối với chúng tôi, điều đó thực sự rất đáng sợ“.

Bên cạnh những cái tên như Honda hay Toyota, gần đây, cả Mazda, Subaru, Mitsubishi, Nissan… đều nỗ lực tăng tốc trong “cuộc đua” về phong cách. Một số thương hiệu tìm cách khai thác ở khía cạnh di sản văn hóa của Nhật Bản, lấy cảm hứng từ thanh kiếm samurai lừng danh, khu vườn đá hay những thuật ngữ truyền thống như “wa” – có nghĩa là sự hài hòa, và “ma”- tượng trưng cho không gian.

Xe Nhật và cuộc “phục hưng” về thiết kế - Ảnh 1.

Ngôn ngữ thiết kế mới của Mazda. Nguồn: Auto News.

Tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2017, Mazda công bố 2 mẫu xe concept (bao gồm Kai và Vision Coupe) với thiết kế thanh lịch, đi theo ngôn ngữ thiết kế Kodo. Mazda đã sửa đổi lại ngôn ngữ thiết kế Kodo vào năm 2010. Đó chính là “chìa khóa” cho sự hồi sinh của thương hiệu. Ông Maeda cho biết những đường nét bo tròn tinh tế cùng vết lồi lõm trên thân xe lấy cảm hứng từ những chi tiết trên thanh kiếm samurai.

Xe Nhật và cuộc “phục hưng” về thiết kế - Ảnh 2.

Subaru cũng nằm trong guồng xoay của sự thay đổi. Ảnh: Forbes.

Mitsubishi và Subaru cũng dùng Triển lãm để “khoe” những hướng đi mới về thiết kế hứa hẹn sẽ đem lại nhiều cảm xúc hơn, đồng thời giúp thúc đẩy lượng tiêu thụ. Trong khi Mitsubishi giới thiệu e-Evolution, Subaru vén màn Viziv Performance Concept được đánh giá là mẫu xe ý tưởng đẹp nhất của hãng.

Honda cho thấy tầm nhìn trong lĩnh vực xe điện với Sports EV Concept. Mẫu xe có thể xem như “người anh em” của Urban EV Concept ra mắt tại Triển lãm Ô tô Frankfurt (Đức) diễn ra vào tháng 9/2017.

Xe Nhật và cuộc “phục hưng” về thiết kế - Ảnh 3.

Bước đi thể hiện tham vọng trên lĩnh vực xe điện của Honda. Ảnh: Auto News.

Không riêng Sports EV Concept, các concept xe điện gần đây của Honda đều đã giảm bớt đường nét góc cạnh. Ở chúng phảng phất tinh thần của những mẫu xe đến từ quá khứ nhưng vẫn toát lên phong cách hiện đại.

Sự tối giản là một yếu tố quan trọng của xu hướng thiết kế xe mới tại Nhật Bản. Jun Goto, nhà thiết kế Sports EV Concept, cung cấp: “Xe hơi ngày càng nâng cấp về công nghệ nhưng cũng thân thiện hơn với con người. Chúng tôi muốn những chiếc xe phải đơn giản và dễ hiểu“.

Xe Nhật và cuộc “phục hưng” về thiết kế - Ảnh 4.

Toyota ngày càng táo bạo hơn trong thiết kế, thay vì mãi an toàn trong những năm qua. Ảnh: Indian Autos Blog.

Toyota góp mặt với một concept có tên gọi Tj Cruiser. Mẫu xe “2 trong 1” sở hữu thiết kế khác lạ, lai giữa dòng SUV rắn rỏi với tính hữu dụng của những chiếc xe van. Toyota hướng đến mục tiêu sản xuất ra những mẫu xe sinh động và tạo cảm giác hưng phấn. Theo Didier Leroy, phó Giám đốc điều hành hãng xe Nhật Bản: “Nếu không thú vị, xe hơi chưa thực sự là xe hơi. Chúng có nguy cơ bị biến thành một thứ hàng hóa và chúng tôi không muốn điều đó xảy ra“.

Xe Nhật và cuộc “phục hưng” về thiết kế - Ảnh 5.

Tương tự các đối thủ đồng hương, Nissan cũng phải thay đổi nhằm bắt kịp thị hiếu của khách hàng. Ảnh: Auto News.

Với IMx concept, Nissan phần nào hé lộ thiết kế những mẫu xe thương mại của hãng trong tương lai. Bên ngoài, chiếc crossover gây ấn tượng ở những đường nét sắc sảo và lôi cuốn là sự pha trộn giữa các xu hướng hiện đại.

Bên trong cabin, mẫu xe đem lại cảm giác về sự yên bình đến từ những giá trị truyền thống. Bảng táp-lô ốp gỗ gợi nhớ về những tấm cửa trượt thường thấy ở Nhật Bản, trong khi thảm sàn và vải bọc ghế ngồi mô phỏng theo phong cách thiết kế của những khu vườn đá đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân nơi đây.

Alfonso Albaisa, Phó chủ tịch phụ trách thiết kế toàn cầu tại Nissan, cho biết: “Nó phản ánh truyền thống của người Nhật về sự hài hòa“.

Đổi mới về thiết kế là điều kiện bắt buộc trong ngành công nghiệp ô tô vốn đòi hỏi sự sáng tạo. Hầu hết các nhà sản xuất đều kỳ vọng về một bước nhảy vọt trong phong cách có thể đem lại ánh hào quang trong quá khứ.

Mặc dù vậy, Forbes đánh giá, trong bối cảnh ngành công nghiệp đang dành ngày càng nhiều sự quan tâm cho công nghệ mới, hệ truyền động điện và phân khúc xe tự lái, hy vọng các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ không đứng ngoài cuộc hay quá tập trung vào sự bóng bẩy bên ngoài mà quên đi những bê bối xảy ra gần đây với Nissan hay Subaru bởi giá trị cốt lõi của xe Nhật vẫn nằm ở chất lượng.